CHIA SẺ CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

Thứ Tư, Tháng Một 24, 2018

CHIA SẺ CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

                          CHIA SẺ CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
                                      TS. Nguyễn Văn Ngữ
                                      Chủ tịch Hội đồng Quản trị 

Thay_Ngu_5
       Quý thầy cô, Quý vị đối tác, Quý đồng nghiệp thân mến!

Kỷ niệm mười năm thành lập là dấu mốc quan trọng của mỗi tổ chức. Năm nay, Trường đại học Hòa Bình tròn mười tuổi. Đây cũng là thời điểm chúng ta cùng nhau nhìn lại quá trình phấn đấu không ngơi nghỉ của tập thể cán bộ, giảng viên Nhà trường. Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các thành viên sáng lập và các thế hệ cán bộ giảng viên, các em sinh viên về sự đóng góp nhiệt thành trong suốt 10 năm qua.
Chúng ta sẽ cùng nhau đi tiếp để hiện thực hóa ước mơ của các nhà sáng lập, trở thành một trường đại học định hướng ứng dụng kiểu mẫu, địa chỉ đào tạo đại học có uy tín trong khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
Để triển khai thực hiện mong muốn này, Nhà Trường xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn 2035 với những nhiệm vụ và định hướng sau:

     1. Sứ mạng, mục tiêu chiến lược

- Xây dựng và phát triển Trường Đại học Hòa Bình trở thành một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực theo định hướng ứng dụng với các ngành đào tạo trong các lĩnh vực: Kinh tế – Luật – Tài chính – Ngân hàng – Quản trị kinh doanh – Du lịch – Quan hệ công chúng và Truyền thông – Công nghệ thông tin – Kiến trúc và Xây dựng – Công nghệ và Dịch vụ hàng không – Mỹ thuật công nghiệp – Chăm sóc sức khỏe, …; Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao, có uy tín cho thị trường lao động trong nước và quốc tế trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và hội nhập quốc tế.
– Xây dựng hình mẫu trường đại học tư thục hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp phát triển bền vững, với mô hình quản trị tiên tiến, cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống tài chính vững mạnh, tất cả các chương trình đào tạo theo các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc gia, khu vực và quốc tế, đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp và nhu cầu xã hội.
– Xây dựng môi trường giáo dục mở, sáng tạo; một trung tâm văn hóa và giao lưu quốc tế thân thiện, nhằm thu hút sinh viên xuất sắc và giảng viên, chuyên gia giỏi trong nước và quốc tế đến học tập, làm việc, đưa trường trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp nhân lực trình độ cao cho doanh nghiệp và phát triển kinh tế – xã hội.

   2. Chiến lược phát triển đào tạo đại học và sau đại học

- Đến năm 2025 quy mô đào tạo khoảng 10.000 sinh viên, trong đó có 15% sau đại học, 5% sinh viên quốc tế; Đến năm 2035 ổn định quy mô 15.000 sinh viên, trong đó sau đại học 20%, sinh viên quốc tế 10%.
– Tất cả các chương trình đào tạo được thiết kế theo định hướng ứng dụng và thường xuyên được cập nhật, chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo được công khai và đảm bảo đánh giá định lượng được.
– Có 65% chương trình đại học được xây dựng theo mô hình hợp tác với doanh nghiệp đối tác chiến lược (3 năm học kiến thức và kỹ năng tại cơ sở đào tạo, 1 năm thực hành, thực tế, thực tập tốt nghiệp tại doanh nghiệp theo các vị trí việc làm ở doanh nghiệp).
– Tổ chức và quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ với tất cả các chương trình đào tạo. Nâng cao chất lượng đào tạo và khảo thí tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Đức và một số ngoại ngữ khác theo định hướng nghề nghiệp.
– Đổi mới mạnh mẽ phương pháp tổ chức đào tạo, ứng dụng công nghệ mới trong đào tạo đại học và sau đại học; thúc đẩy quá trình tự học, sáng tạo.

   3. Phát triển khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế

- Xây dựng nhà trường thành trung tâm nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ uy tín, có khả năng đặt hàng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp, các tổ chức khoa học và quốc tế.
– Tăng số lượng hợp đồng nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp và tăng số đề tài và kinh phí từ nghiên cứu khoa học cho sinh viên, học viên cao học, tiến sĩ.
– Phấn đấu đến năm 2025 đạt doanh thu từ hoạt động khoa học công nghệ của trường lên 10%/năm và năm 2035 là 15%/năm trên tổng doanh thu của trường/năm, nhằm nâng vị thế và thương hiệu của nhà trường.
– Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp đa quốc gia và với các trường đại học trong khu vực và thế giới để đào tạo nguồn nhân lực; phát triển các chương trình đào tạo liên kết cập nhật trình độ quốc tế; ít nhất có 10 chương trình hợp tác đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên với các trường đại học nước ngoài.

    4. Chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng và cơ cấu trình độ theo ngành, có phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, yêu nghề, gắn bó với nhà trường để nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.
– Đảm bảo tỷ lệ sinh viên/giảng viên theo quy định (25/1 đối với khối kinh tế – xã hội và 20/1 đối với khối ngành công nghệ, kỹ thuật, 15/1 đối với các ngành đặc thù), đến năm 2025 có 65% giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên và năm 2035 là 75%. Tất cả cán bộ quản lý đều có trình độ thạc sĩ trở lên và có năng lực cao trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý các đơn vị.
– Xây dựng chính sách thu hút, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng toàn diện về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp sư phạm, ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường. Tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin về chuyên môn giữa các giảng viên với lãnh đạo doanh nghiệp.

    5. Phát triển cơ sở vật chất, tăng cường nguồn lực tài chính

- Xây dựng cơ sở vật chất mới đồng bộ (giảng đường, phòng học, thí nghiệm, thực hành, thư viện, hội trường, phòng làm việc của cán bộ giảng viên, phòng hội thảo quốc tế, các công trình văn hóa, thể thao, phòng khám đa khoa, bệnh viện trường học…) tại các khu đất của Trường: Số 8, Phố Bùi Xuân Phái (khoảng 30.000m2 sàn); tại khu Tổ hợp thương mại dịch vụ và đại học số 18- Lê Quang Đạo – quận Nam Từ Liêm (10.000m2 sàn) và hoàn thành quy hoạch xây dựng Trường giai đoạn 1 tại khu đô thị Hòa Lạc).
– Xây dựng đề án thành lập Phân hiệu nhà trường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện theo quy định, chuẩn bị đội ngũ giảng viên của Phân hiệu đáp ứng yêu cầu tuyển sinh từ năm học 2019-2020.
– Áp dụng mô hình kế toán doanh nghiệp vào việc lập dự toán thu chi và quản lý tài chính, tăng cường và đa dạng nguồn thu, minh bạch các khoản thu – chi, thực hiện công khai tài chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tài chính, tài sản nhà trường.
– Đảm bảo khả năng huy động nguồn tài chính cho việc xây dựng mới cơ sở vật chất. Sử dụng hiệu quả nguồn tài chính, đảm bảo yêu cầu chi thường xuyên cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, hỗ trợ sinh viên.

    6. Nâng cao năng lực quản trị nhà trường và đảm bảo chất lượng

- Đổi mới quản trị nhà trường theo mô hình quản trị đại học tiên tiến, quản trị theo tiếp cận số lượng và chất lượng sản phẩm đầu ra.
– Cải tổ bộ máy tổ chức, củng cố các bộ môn, khoa chuyên ngành; thành lập các trung tâm hợp tác đào tạo, dịch vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, trung tâm quan hệ doanh nghiệp, cung ứng nguồn nhân lực, các doanh nghiệp trong nhà trường; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường, tinh giản các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà trường.
– Đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 100% chương trình đào tạo được tự đánh giá theo chuẩn quốc gia hoặc quốc tế, trong đó ít nhất 25% được kiểm định và công nhận.>

    7. Tăng cường hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp đối tác chiến lược 
        và việc làm cho sinh viên

- Trở thành trường đại học có quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp đối tác chiến lược: Tập đoàn SOVICO, Hãng hàng không Vietjet, Ngân hàng HDbank… ) và hỗ trợ việc làm cho sinh viên hàng đầu ở khu vực thành phố và các vùng kinh tế khó khăn của cả nước.
– Đến năm 2025, tỷ lệ sinh viên có việc làm đạt 95% tại thời điểm sau khi tốt nghiệp 6 tháng, tất cả giảng viên giảng dạy chuyên ngành đều có hoạt động hợp tác với doanh nghiệp, hầu hết các chương trình đào tạo theo đặt hàng doanh nghiệp đều có sự tham gia của chuyên gia từ các doanh nghiệp.

    8. Chiến lược phát triển thương hiệu

- Tất cả cán bộ, giảng viên, sinh viên được sử dụng thống nhất các yếu tố nhận diện thương hiệu Nhà trường.
– Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, dân chủ, công bằng. Xây dựng văn hóa thương hiệu của Trường.
– Tất cả các chương trình đào tạo, sản phẩm khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, quan hệ doanh nghiệp được thông tin và truyền thông rộng rãi tới khách hàng và các bên quan tâm. Trang website của nhà trường được xếp hạng cao về số lần truy cập.
– Hầu hết các doanh nghiệp có quan hệ thường xuyên với nhà trường và sinh viên tốt nghiệp đều được lấy ý kiến đánh giá về chất lượng đào tạo và uy tín thương hiệu.
Chiến lược phát triển Trường Đại học Hòa Bình đến năm 2025, tầm nhìn 2035 được thực hiện thông qua các kế hoạch 5 năm và được cụ thể hóa thành kế hoạch, nhiệm vụ năm học của Nhà trường, được phổ biến rộng rãi đến từng phòng, ban, trung tâm, viện/khoa, và các bộ môn trực thuộc trong toàn Trường.
Hàng năm, Nhà trường tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược bằng các kế hoạch và đánh giá việc thực hiện, trên cơ sở đó xác định, điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu của Nhà trường trong năm học tiếp theo cho phù hợp với thực tiễn.